വാസ്തുവിദ്യ
മഷ്റിഖുൽ അദ്കർ (ബഹായി ആരാധനാലയം) ബാഹ്യമായി നോക്കുമ്പോ ള് ഒരു ഭൗതിക ഘടനയാണ്, എന്നിട്ടും അതിന് ആത്മീയ സ്വാധീനമുണ്ട്. അത് ഹൃദയത്തിൽ നിന്ന് ഹൃദയത്തിലേക്കുള്ള ഐക്യത്തിന്റെ ബന്ധങ്ങളെ മറക്കുന്നു; ഇത് മനുഷ്യരുടെ ആത്മാക്കളുടെ ഒരു കൂട്ടായ കേന്ദ്രമാണ്”
- ബഹായി ലിഖിതങ്ങള്
ബഹായി ധര്മ്മത്തിന്റെ ക്ഷേത്രങ്ങള് അവയുടെ വാസ്തുവിദ്യാ വൈഭവത്തിന് പേരുകേട്ടതാണ്, കൂടാതെ ഡൽഹിയിൽ നിര്മ്മിച്ച ആരാധനാലയം ഈ സമ്പന്നമായ പാരമ്പര്യത്തിന്റെ തുടർച്ചയാണ്. ക്ഷേത്രത്തിന്റെ രൂപകല്പന ഏറ്റെടുക്കുന്നതിന് മുമ്പ്, വാസ്തുശില്പിയായ ശ്രീ. ഫാരിബോർസ് സാഹബ, ഈ ദേശത്തിന്റെ വാസ്തുവിദ്യ പഠിക്കാൻ ഇന്ത്യയിൽ ധാരാളം സഞ്ചരിച്ചിരുന്നു, കൂടാതെ മനോഹരമായ ക്ഷേത്രങ്ങളുടെ രൂപകൽപ്പനയിലും താമരയുടെ കലയിലും മതപരമായ ചിഹ്നങ്ങളിലും ഒരു പ്രധാന പങ്ക് വഹിച്ചു. ഈ അനുഭവം അദ്ദേഹത്തെ സ്വാധീനിച്ചു, ബഹായി വിശ്വാസത്തിന്റെ പരിശുദ്ധി, ലാളിത്യം, പുതുമ എന്നി ആശയം പുറത്തുകൊണ്ടുവരാനുള്ള ശ്രമത്തിൽ അദ്ദേഹം താമരയുടെ രൂപത്തിൽ ഡൽഹിയിലെ ക്ഷേത്രം വിഭാവനം ചെയ്തു.
പാതി തുറന്ന താമരപ്പൂവിന്റെ ഇലകളാൽ ചുറ്റപ്പെട്ട് പൊങ്ങിക്കിടക്കുന്ന പ്രതീതിയാണ് ക്ഷേത്രം നൽല്കുന്നത്. ക്ഷേത്രത്തിലെ ഓരോ ഘടകങ്ങളും ഒമ്പത് തവണ ആവ ർത്തിക്കുന്നു. ലണ്ടനിലെ ഫ്ളിൻറ് & നീൽ പാർടണര്ഷിപ്പ്
കൺസൾടന്റെകളായിരുന്ന, ലാർസൻ ആന്ഡ് ടൂബ്രോ ലിമിറ്റഡിന്റെ ഇസിസി കൺസ്ട്രക്ഷൻ ഗ്രൂപ്പായിരുന്നു ക്ഷേത്രത്തിന്റെ നിർമ്മാണത്തിന്റെ ചുമതലയുള്ള കരാറുകാർ. 26.5 ഏക്കർ സ്ഥലത്ത് വ്യാപിച്ചുകിടക്കുന്ന ക്ഷേത്ര സമുച്ചയത്തിൽ പ്രധാന ആരാധനാലയം ഉൾപ്പെടുന്നു; ലൈബ്രറി, കോണ്ഫറൻസ് ഹാള്, അഡ്മിനിസ്ട്രേറ്റീവ് കെട്ടിടം എന്നിവ ഉ ള്ക്കൊള്ളുന്ന അനുബന്ധ ബ്ലോക്ക്. 2003ൽ പൊതുജനങ്ങള്ക്കായി തുറന്ന് കൊടുത്ത ഇൻഫർഷൻ സെന്റെറും 2017ൽ ഉദ്ഘാടനം ചെയ്ത വിദ്യാഭ്യാസ കേന്ദ്രവും ഈ പരിസരത്ത് അടുത്തിടെ ചേർത്തവയാണ്.
ഗ്രീസിൽ നിന്ന് 10,000 ചതുരശ്ര മീറ്റർ മാർബിള് ഖനനം ചെയ്ത് ഇറ്റലിയിൽ വെച്ച് ആവശ്യമായ വലുപ്പത്തിലും രൂപത്തിലും മുറിച്ചെടുത്തു. പ്രത്യേകം രൂപകല്പ്പന ചെയ്ത സ്റ്റെയിൻലെസ് സ്റ്റീൽ ബ്രാക്കറ്റുകളും നങ്കൂരവും ഉപയോഗിച്ച് ഷെല്ലുകളുടെ അകവും പുറവും ഈ മാർബി ള് കൊണ്ട് ആവരണം ചെയ്യപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു രിക്കുന്നു.
താമരയ്ക്ക് ചുറ്റും വളഞ്ഞ കൈവരികളുള്ള നടപ്പാതകളും പാലങ്ങളും കോണിപ്പടികളും ഉണ്ട്, അവ താമരയുടെ പൊങ്ങിക്കിടക്കുന്ന ഇലകളെ പ്രതിനിധീകരിക്കുന്ന ഒമ്പത് കുളങ്ങളെ ചുറ്റിപ്പറ്റിയാണ്. വ്യക്തമായ ഒരു സൗന്ദര്യാത്മക പ്രവർത്തനത്തിന് പുറമെ, കെട്ടിടത്തെ വായുസഞ്ചാരമുള്ളതാക്കാനും കുളങ്ങള് സഹായിക്കുന്നു.
താമരയ്ക്ക് പുറത്ത് നിന്ന് കാണുന്നതുപോലെ മൂന്ന് സെറ്റ് ഇലകളോ ദളങ്ങളോ ഉണ്ട്, അവയെല്ലാം നേർത്ത കോണ്ക്രീറ്റ് ഷെല്ലുകള്കൊണ്ടാണ് നിര്മ്മിച്ചിരിക്കുന്നത്. “’പ്രവേശന ദളങ്ങള്” എന്ന് വിളിക്കപ്പെടുന്ന ഒമ്പത് ദളങ്ങളുടെ ഏറ്റവും പുറത്തെ സെറ്റ് പുറത്തേക്ക് തുറക്കുകയും പുറത്തെ അർദ്ധ വൃത്താകൃതിയുള്ള ഹാളിന് ചുറ്റും ഒമ്പത് പ്രവേശന കവാടങ്ങള് ഉണ്ടാക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. “ ബാഹ്യ ദളങ്ങള്”എന്ന് വിളിക്കപ്പെടുന്ന ഒമ്പത് ഇതളുകളുടെ അടുത്ത സെറ്റ് അവ ഉള്ളിലേക്ക് ചൂണ്ടുന്നു. പ്രവേശന കവാടവും ബാഹ്യ ദളങ്ങളും ചേർന്ന് പുറത്തെ ഹാളിനെ മൂടുന്നു.
‘അന്തർ ദളങ്ങള്’ എന്ന് വിളിക്കപ്പെടുന്ന ഒമ്പത് ഇതളുകളുടെ മൂന്നാമത്തെ സെറ്റ് ഭാഗികമായി അടഞ്ഞിരിക്കുന്നതായി തോന്നുന്നു. ഭാഗികമായി തുറന്ന മുകുളത്തെപ്പോലെ നുറുങ്ങുകള് മാത്രം തുറക്കുന്നു. മുകള് ഭാഗത്തിന് അടുത്തായി ദളങ്ങള് വേർതിരിയുന്ന ഭാഗത്ത്, കേന്ദ്രത്തിൽ നിന്നും പുറപ്പെടുന്ന ഒൻപതു ബീമുകള് വിലങ്ങനെയുള്ള പിൻബലം നല്കുന്നു. മുകളിൽ താമര തുറന്നതായതിനാൽ, ഒരു ഗ്ലാസ്സിന്റെയും ഇരുമ്പിന്റെയും മേല്ക്കൂര വ്യാസത്തിലുള്ള ബീമുകളുടെ ഉയരത്തിൽ സ്ഥാപിച്ചിട്ടുണ്ട്, അത് മഴയിൽ നിന്നും സംരക്ഷണം നല്കുകയും സ്വാഭാവിക വെളിച്ചം പ്രാർത്ഥനാ ഹാളിലേക്ക് കടക്കാൻ സഹായിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു
വേനൽക്കാലത്ത് പുറത്തെ താപനില 45 ഡിഗ്രി സെല്ഷ്യസിനു മുകളിൽ ഉയരുമെങ്കിലും, ക്ഷേത്രത്തിന്റെ സൗന്ദര്യശാസ്ത്രം കൂട്ടുന്നതോടൊപ്പം, അടിയിൽ സ്ഥാപിച്ചിരിക്കുന്ന വിവിധ നാളങ്ങളിലൂടെ തണുത്ത കാറ്റ് അകത്തേക്ക് പ്രവേശിക്കാൻ സഹായിക്കുന്ന ഉപരിഘടനയ്ക്ക് ചുറ്റുമുള്ള ഒമ്പത് കുളങ്ങൾ കാരണം അകത്തളങ്ങൾ താരതമ്യേന തണുത്തതാണ്. പ്രാർത്ഥനാ ഹാളിനുള്ളിലെ പടികൾ. കൂടാതെ, കോൺക്രീറ്റ് ഷെൽ തണുപ്പിക്കാനും ക്ഷേത്രത്തിലേക്ക് ചൂട് പകരുന്നത് തടയാനും ഒരു കൂട്ടം എക്സ്ഹോസ്റ്റ് ഫാനുകൾ താഴികക്കുടത്തിൽ ക്രമീകരിച്ചിട്ടുണ്ട്, അതേസമയം മറ്റൊരു കൂട്ടം ഫാനുകൾ പ്രാർത്ഥന ഹാളിൽ നിന്ന് തണുത്ത നിലവറയിലേക്ക് വായു ഒഴുക്കുന്നു, അവിടെ അത് തണുപ്പിച്ച് വീണ്ടും റീസൈക്കിൾ ചെയ്യുന്നു.
“പ്രാർത്ഥനാ ഹാളിലേക്ക് പ്രവേശിക്കുന്ന പ്രകാശത്തിന്റെ ചിത്രങ്ങൾ”: ഹാളിലുടനീളം വ്യാപിക്കുന്ന ദളങ്ങൾക്കിടയിലുള്ള അകത്തെ മടക്കുകളിലൂടെ ഫിൽട്ടർ ചെയ്ത വെളിച്ചം ഉൾഭാഗത്തുള്ള താഴികക്കുടത്തിന് ലഭിക്കുന്നു.
1,300 പേര്ക്ക് ഇരിക്കാവുന്ന ഈ ക്ഷേത്രം എല്ലാ ആളുകളെയും സ്വാഗതം ചെയ്യുന്നത് ഈ ആരാധനാലയം തങ്ങളുടേതാണെന്ന തോന്നല് ഉളവാക്കുന്ന ഒരു അന്തരീക്ഷം സൃഷ്ടിക്കുക എന്ന കാഴ്ചപ്പാടോടെയാണ്.
ആരാധനാലയങ്ങളുടെ ഭൗതിക ഘടനകള് വര്ദ്ധിച്ചുവരുന്ന ആളുകള്ക്ക് ആരാധിക്കാനും അവരുടെ സമൂഹത്തെ സേവിക്കാനും കൂടി വരുന്നതിന് ഇടം നല്കുന്നു. അതിനാല്, സൃഷ്ടിക്കപ്പെട്ട ഇടം എല്ലാവരേയും സ്വാഗതം ചെയ്യുന്നതായിരിക്കണം എന്നത് പ്രധാനമാണ്. അതിനാല്, ആരാധനാലയങ്ങള്ക്കുള്ളിലെ ആരാധനാ രീതി പോലെയുള്ള ശാരീരിക ആവശ്യകതകള് ലളിതമാണ്:എല്ലാവര്ക്കുമായി തുറന്നിരിക്കുന്നു എന്ന് സൂചിപ്പിക്കുന്ന ഒമ്പത് പ്രവേശന കവാടങ്ങളുള്ള ഒമ്പത് വശങ്ങള് ഇതിന് ഉണ്ടായിരിക്കണം. അകത്ത് പ്രസംഗപീഠങ്ങളോ ബലിപീഠങ്ങളോ ഇല്ല, ചിത്രങ്ങളോ വിഗ്രഹങ്ങളോ പ്രതിമകളോ ഇല്ല. ഏറ്റവും പ്രധാനമായി, അത് ലോകത്തില് കഴിയുന്നത്ര മനോഹരവും തികഞ്ഞതുമായിരിക്കണം, അങ്ങനെ പവിത്രമായ ഒരു ആകര്ഷണം വളര്ത്തുന്നതിനുള്ള ഒരു മാര്ഗമായി പ്രവര്ത്തിക്കണം.
ബഹായി ആരാധനാലയത്തിന്റെ വാസ്തുവിദ്യയെയും നിര്മ്മാണത്തെയും കുറിച്ചുള്ള ഡോക്യുമെന്റെറി
ബഹായി ആരാധനാലയത്തിന്റെ ചിത്രീകരിച്ച വാസ്തുവിദ്യാ ഗൈഡ് ഡൗണ്ലോഡ് ചെയ്യുക.
History
1953
ഭൂമി വാങ്ങല്
1953
തറക്കല്ലിടല്
1980
ക്ഷേത്രത്തിന്റെ നിര്മ്മാണം ആരംഭിച്ചു
1980 – 1986
നിര്മ്മാണ പുരോഗതി
1986
ക്ഷേത്രത്തിന്റെ ഉദ്ഘാടനം
1986
പൊതു ആരാധനയ്ക്കായി സമർപ്പിച്ചു
പൂന്തോട്ടങ്ങൾ
ആരാധനാലയവും അതിന്റെ അനുബന്ധ കെട്ടിടങ്ങളും മനോഹരമായ പൂന്തോട്ടങ്ങളാലും സമൃദ്ധമായ പുൽത്തകിടികളാലും ചുറ്റപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു. ഈ പൂന്തോട്ടങ്ങളും പുൽത്തകിടികളും പൂർണ്ണമായും റീസൈക്കിൾ ചെയ്ത വെള്ളത്തിന്റെ ഉപയോഗത്തിലൂടെ പരിപാലിക്കപ്പെടുന്നു
ജലാശയത്തിനരികിലെ പ്രദർശനം
കെട്ടിടത്തിന് ചുറ്റും ഒമ്പത് കുളങ്ങളുണ്ട്. ഈ കുളങ്ങളിൽ ജലധാരകൾ ഉണ്ട്, ആരാധനാലയത്തിന്റെ ഭംഗി മെച്ചപ്പെടുത്തുക എന്നതാണ് അവയുടെ പ്രാഥമിക ലക്ഷ്യം. കൂടാതെ, വേനൽ മാസങ്ങളിൽ പ്രാർത്ഥനാഹാളിന് പ്രകൃതിദത്തമായ തണുപ്പിക്കൽ സംവിധാനം ഒരുക്കുന്നതിൽ കുളങ്ങൾ ഒരു പ്രധാന പങ്ക് വഹിക്കുന്നു. അവയ്ക്ക് മറ്റ് ആത്മീയ പ്രാധാന്യങ്ങളൊന്നുമില്ല പ്രാർത്ഥ ന ഹാളിനു താഴെയുള്ള
ജലാശയത്തിനരികിലെ പ്രദർശനം ആരാധനാലയത്തെക്കുറിച്ചുള്ള കൂടുതൽ വിവരങ്ങൾ, ബഹായി ധർമ്മത്തിന്റെ തത്വങ്ങൾ, മെച്ചപ്പെട്ട ഒരു ലോകം സൃഷ്ടിക്കുന്നതിനായി ബഹായി സമൂഹം നടത്തിയ ശ്രമങ്ങൾ, സാമൂഹികവും സാമ്പത്തികവുമായ വികസനത്തിന് ഒരു പുതിയ ചട്ടക്കൂട് എന്നിവ, ബേസ്മെന്റിൽ പ്രാർത്ഥനാ ഹാളിന് കീഴിൽ സ്ഥിതിചെയ്യുന്ന ജലാശയത്തിനരികിൽ പ്രദർശിപ്പിക്കുന്നു.. ഈ പ്രദേശം നന്നായി വായുസഞ്ചാരമുള്ള സ്ഥലമായതിനാൽ, ജലാശയത്തിനരികിൽ ഒരാൾക്ക് കുറച്ച് സമയം ചെലവഴിക്കാവുന്നതാണ്.
വിവരങ്ങൾ നല്കുന്ന കേന്ദ്രം
പ്രധാന പ്രാർത്ഥനാ ഹാളിലേക്കുള്ള പാതയിൽ ക്ഷേത്രാങ്കണത്തിൽ ആരാധനാലയത്തിന് എതിർവശത്താണ് ഇൻഫർമേഷൻ സെന്റെർ സ്ഥിതി ചെയ്യുന്നത്. ബഹായി ആരാധനാലയത്തെക്കുറിച്ചും ബഹായി ധർമ്മത്തെക്കുറിച്ചും കൂടുതൽ വിവരങ്ങൾ പങ്കിടാനാണ് ഇത് പ്രധാനമായും രൂപകൽപന ചെയ്തിരിക്കുന്നത്.
ഗ്രന്ഥശാല
ക്ഷേത്ര സമുച്ചയത്തിന്റെ അനുബന്ധ ബ്ലോക്കിൽ സ്ഥിതി ചെയ്യുന്ന ഗ്രന്ഥശാലയിൽ 111 ഭാഷകളിലായി 2000-ത്തിലധികം വ്യത്യസ്ത തലക്കെട്ടുകളുള്ള ബഹായി സാഹിത്യങ്ങളുടെ ഒരു ശേഖരം ഉണ്ട്. ബഹാഉള്ള, ബാബ്, ‘അബ്ദുൾ–ബഹ, ഷോഘി എഫൻഡി,വിശനീതി പീഠം തുടങ്ങിയവരുടെ തെരെ ഞ്ഞെടുത്ത കൃതികളും ഇതിൽ അടങ്ങിയിരിക്കുന്നു. കൂടുതലറിയാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്ന സന്ദർശകർക്ക്, ഈ ഗ്രന്ഥശാല ശാന്തമായമായ പഠനാന്തരീക്ഷം നല്കുന്നു.
ആരാധനാലയത്തിൽ നടപ്പിലാക്കുന്ന വിവിധ പാരിസ്ഥിതിക സംരംഭങ്ങൾ ജൈവവൈവിധ്യ സംരക്ഷണത്തിനും വിഭവങ്ങളുടെ സംരക്ഷണത്തിനും ഊർജത്തിന്റെ പുനരുപയോഗത്തിനും സംഭാവന നൽകുന്നു. ഈ സംരംഭങ്ങളിൽ പലതും പ്രാദേശിക സമൂഹങ്ങൾ സർക്കാർ, സർക്കാരിതര സംഘടനകൾപോലുള്ള മറ്റുള്ളവരുമായി സഹകരിച്ചാണ് നടപ്പിലാക്കിയത്
ബഹായി ആരാധനാലയത്തിലെ പൂന്തോട്ടത്തിലേക്ക് ആവശ്യമായ ജലത്തിന്റെ ലഭ്യത ഒരു വെല്ലുവിളി ആയിരുന്നു. ഇത് മറികടക്കാനായി മഴവെള്ളം സംഭരിക്കുന്നതിനുള്ള സംവിധാനങ്ങൾ ഒരുക്കി . മലിനജലം സംസ്കരിക്കുന്നതിനായി സംവിധാനങ്ങൾ സജ്ജീകരിച്ചു അല്ലാത്തപക്ഷം അവ മറ്റു ജലസ്രോതസുകളെ മലിനീകരിക്കും.ഈ സംരംഭങ്ങളാൽ ജലം സമൃദ്ധമായി ലഭിക്കുകയും , പച്ചപ്പാർന്ന തോട്ടങ്ങൾ സജ്ജീകരിക്കാൻ സാധിക്കുകയും ചെയ്തു. മണ്ണിരകമ്പോസ്റ്റ് സംവിധാനവും ഇവിടെ നിലവിലുണ്ട്.പൂന്തോട്ടത്തിലെ അവശിഷ്ടങ്ങൾ (പ്രധാനമായും പുല്ല് ) ഇവിടെ നിരയായി കൂട്ടിയിട്ട് ഫൈബർ ഷീറ്റ് കൊണ്ട് മൂടിയിരിക്കുന്നു. ഇവിടെയെല്ലാം എപ്പോഴും നനവ് ഉണ്ടായിരിക്കും കൂടാതെ പുഴുക്കളും ഉണ്ടായിരിക്കും.കാലക്രമേണ പുഴുക്കൾ പെരുകി പൂന്തോട്ടത്തിലെ ആവശിഷ്ടങ്ങളെ പോഷകസമ്പുഷ്ടമായ കമ്പോസ്റ്റ് ആക്കിമാറ്റുന്നു.ഈ കമ്പോസ്റ്റ് പിന്നീട് പൂന്തോട്ടത്തിലേക്ക് തന്നെ വളമായി ഉപയോഗിക്കുന്നു.
വൈദ്യുതി വിതരണത്തിനായി സോളാര് പാനലുകള് സ്ഥാപിച്ചിരിക്കുന്നു. ഈ കാരണത്താല് വൈദ്യുതി ചിലവില് 45% കുറവ് ഉണ്ടായിട്ടുണ്ട്.